โคราช เล็ง ใช้ลานย่าโม แลนด์มาร์คกลางใจเมือง จัดงานเคาท์ดาวน์ระดับภูมิภาค  พร้อมโหมจัดงานใหญ่ระดับนานาชาติ และท้องถิ่น กระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างความคึกคักส่งท้ายปี 2564 ต้อนรับปี 2565

 นครราชสีมา – วันนี้ (7 ธันวาคม 2564) นางภาวนา ประจิตต์ ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานนครราชสีมา เปิดเผยความคืบหน้าการจัดงานเค้าท์ดาวน์ของจังหวัดนครราชสีมา ว่า  ททท.จะจัดงานใหญ่ เคาท์ดาวน์ และเทศกาลเที่ยวเมืองไทย คิกออฟส่งเสริมปีท่องเที่ยวไทย 2565 ตอกย้ำคุณค่าการท่องเที่ยวที่โดดเด่นภายใต้แคมเปญ Visit Thailand Year 2022 : Amazing New Chapter ทำให้ประเทศไทย เป็น Preferred Destination   โดยมี 5 จังหวัดใหญ่ใน 5 ภาค ที่ได้รับการคัดเลือกจัดงานเคาท์ดาวน์ ได้แก่ จังหวัดเชียงใหม่  นครราชสีมา  พระนครศรีอยุธยา ระยอง และจังหวัดภูเก็ต

 

ซึ่งที่จังหวัดนครราชสีมา นายอภิชัย ฉัตรเฉลิมกิจ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  ได้ลงพื้นที่มาดูสถานที่ในเบื้องต้นแล้วเมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2564)  คาดว่า น่าจะจัดที่บริเวณสนามหน้าศาลากลางจังหวัดฯ , ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี  หรือที่บริเวณใกล้ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี เพราะเป็นแลนด์มาร์กจุดสำคัญของจังหวัด  แต่ช่วงนี้ยังอยู่ระหว่าง ททท.ส่วนกลาง ดำเนินการจัดซื้อจัดจ้าง หาผู้รับจ้างเข้ามาจัดงาน ซึ่งจะต้องเสนอราคาและเสนอรูปแบบหรือ ธีมการจัดงานที่สะท้อนให้เห็นถึงมิติทางวัฒนธรรม ประเพณี และความสวยงามทางธรรมชาติของจังหวัดและภูมิภาคด้วย โดยจะเน้นเรื่องของการพลิกโฉมประเทศไทย ผ่านมิติด้านวัฒนธรรม ประเพณีอันดีงาม และความสวยงามของธรรมชาติ มาประยุกต์ใช้ในการจัดกิจกรรม  จากนั้น จึงจะนำเรื่องเข้าสู่ที่ประชุม ททท. พิจารณาดูรายละเอียดทั้งหมด แล้วจึงจะเปิดแถลงข่าวฯ  ซึ่งน่าจะทราบผลว่า  5 จังหวัด จะได้จัดงานเค้าท์ดาวน์ที่จุดใด และจัดในรูปแบบไหน  ราวๆ ช่วงหลังกลางเดือนธันวาคม 2564 ไปแล้ว ตอนนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาหาผู้รับจ้าง

 

ด้านนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า ช่วงส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่นี้ จังหวัดนครราชสีมา มีแผนจัดกิจกรรมใหญ่ๆ กระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ รับการเปิดเมือง และต้อนรับปีใหม่  2565  ซึ่งจะมีงานระดับนานาชาติ อยู่ 2 งาน ได้แก่ งานมหกรรมศิลปะนานาชาติ “Thailand Biennale Korat 2021” ระหว่างวันที่ 10 ธันวาคม 2564 ถึงวันที่ 31 มีนาคม 2565 มีพื้นที่จัดงานอยู่ 3 อำเภอ ได้แก่ อ.ปากช่อง  อ.เมืองนครราชสีมา และ อ.พิมาย  คาดว่า จะมีแฟนคลับของศิลปินระดับโลก เดินทางมาเยี่ยมชมงานจำนวนมาก และอีกงาน คือ งานงานดินเผาโลก เนื่องจาก จ.นครราชสีมา มีชื่อเสียงเรื่องเครื่องปั้นดินเผาในระดับโลก แต่รูปแบบและวันจัดงานยังอยู่ระหว่างประสานงานกับศิลปินปั้นดินเผาระดับโลก ว่า จะสามารถเดินทางมาช่วงไหน จึงจะกำหนดวันที่ชัดเจนอีกครั้ง แต่คาดว่า น่าจะเป็นช่วงปลายปี 2564 นี้

นอกจากนี้ ยังมีงานใหญ่ระดับพื้นที่ ทั้งงานคาวบอยประจำปี ที่ อ.ปากช่อง, งานเทศกาลดอกไม้ ที่ อ.วังน้ำเขียว และงานเที่ยวฟาร์มจิมทอมป์สัน ที่ อ.ปักธงชัย และงานเทศกาลเที่ยวพิมาย ประจำปี 2564 ซึ่งกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 22-26 ธันวาคมนี้  ซึ่งจะมีการจำกัดจำนวนคนเข้าไปชมการแสดงแสง สี เสียง ในอุทยานประวัติศาสตร์พิมาย รอบละ 400 คนเท่านั้น นักท่องเที่ยวสามารถจองบัตรเข้าชมได้ฟรี

 

ส่วนการจัดงานเคาท์ดาวน์ปีใหม่ระดับภูมิภาค ในคืนวันที่ 31 ธันวาคม 2564 ได้มีการหารือในเบื้องต้น ว่าน่าจะจัดขึ้นที่บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี เขตเทศบาลานครนครราชสีมา เพราะเป็นแลนด์มาร์คการท่องเที่ยวที่เป็นที่รู้จักของคนทั่วประเทศ โดยคาดว่า กิจกรรมต่างๆ เหล่านี้ จะได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั่วประเทศได้เป็นอย่างดี ซึ่งจะสามารถช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ให้มีความคึกคักส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ ได้ตามเป้าหมาย .

////////ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ // นครราชสีมา 

ข่าวประจำวันโคราช เล็ง ใช้ลานย่าโม แลนด์มาร์คจัดเคาท์ดาวน์ระดับภูมิภาค