‘โคราช’ ยกระดับ เตรียมรับมวลน้ำลำตะคองท่วมพื้นที่เศรษฐกิจ เตือนอพยพ

วันที่ 18 ตุลาคม 2564 เวลา 08.30 น.
นายประเสริฐ บุญชัยสุข นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา ลงพื้นที่บริเวณสะพานมิตรภาพซอย 4 เพื่อเตรียมการรับปริมาณน้ำที่ไหลผ่าน
ลำตะคองอาจส่งผลกระทบกับประชาชนภายในเขตเทศบาล โดยได้จัดชุดเจ้าหน้าที่พร้อมรถ 6 ล้อรับ-ส่งประชาชน จัดเตรียมกระสอบทรายพร้อมเจ้าหน้าที่ ตั้งเต็นท์อำนวยการ ตั้งศูนย์บริการสาธารณสุขเคลื่อนที่ จัดชุดเตรียมพร้อมกู้ภัยให้ความช่วยเหลือประชาชน ณ มิตรภาพ ซอย 4

ซึ่งที่สะพานข้ามลำตะคอง บริเวณทางเข้าชุมชนมิตรภาพ ซอย 4 ซึ่งเป็นเส้นทางคลองน้ำธรรมชาติไหลผ่านพื้นที่แรกของเขตเทศบาลนคร (ทน.) นครราชสีมา นายประเสริฐ บุญชัยสุข นายก ทน.นครราชสีมา ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เปลี่ยนสีธงเตือนภัยจากสีเขียวเป็นสีเหลืองหมายถึงระดับน้ำได้เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และต้องเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง

ทั้งนี้ พบกระแสน้ำไหลค่อนข้างแรง และระดับน้ำได้เพิ่มสูงขึ้นเฉลี่ยชั่วโมงละ 2-3 เซนติเมตร คาดช่วงค่ำมวลน้ำในลำตะคองเอ่อล้นไหลท่วมบนถนน และบ้านเรือนโดยส่งผลกระทบมากกว่าน้ำท่วม เมื่อช่วงกลางเดือนกันยายนที่ผ่านมา บรรดาชาวบ้านที่บ้านพักได้เคลื่อนย้ายรถยนต์ไปจอดบนที่สูง และนำกระสอบบรรจุทรายมาวางเป็นแนวกั้นไม่ให้น้ำไหลทะลักเข้ามาในบ้าน และร้านค้า

ส่วนโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำตะคอง สำนักงานชลประทานที่ 8 นครราชสีมา ได้แจ้งเตือนประชาชนให้เฝ้าระวังระดับน้ำในลำตะคอง และลำน้ำสาขามีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องจากอิทธิพลร่องมรสุมพายุโซนร้อนพาดผ่าน ผู้ที่อาศัยอยู่สองฝั่งคลองน้ำธรรมชาติ ถืออยู่ในสภาวะเสี่ยงอันตรายเตรียมยกของขึ้นที่สูงและให้ติดตามข้อมูลข่าวสารจาก ทน.นครราชสีมา อย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ มวลน้ำที่ไหลท่วมพื้นที่เศรษฐกิจโคราช เป็นน้ำฝนที่ตกสะสมในพื้นที่ อ.สีคิ้ว อ.สูงเนิน อ.ขามทะเลสอ และด้านทิศตะวันตกของตัวเมือง รวมทั้งมวลน้ำที่เอ่อล้นจากทางน้ำล้น หรือสปิลเวย์ อ่างเก็บน้ำซับประดู่ ลำห้วยไผ่ อ.สีคิ้ว ลำห้วยตะคร้อ อ.สูงเนิน ซึ่งกำลังไหลผ่านอาคารแบ่งน้ำละลมหม้อ ต.โคกกรวด อ.เมือง เข้าสู่เขตเศรษฐกิจค่ำนี้ ส่วนสถานการณ์น้ำในเขื่อนลำตะคอง อ.สีคิ้ว มีปริมาณ 293 ล้าน ลบ.เมตร หรือ 93% ของพื้นที่ความจุ 314 ล้าน ลบ.เมตร การบริหารจัดการได้ปิดบานประตูระบายน้ำ โดยให้การประปาท้องถิ่น 81 แห่ง ที่ตั้งอยู่ท้ายเขื่อนใช้น้ำฝนผลิตน้ำประปาแทน

ขณะเดียวกันที่พระพุทธรูปปางไสยาสน์ หรือพระนอนก่อด้วยหินทรายอายุ 1,300 กว่าปี หรือประมาณ ปี พ.ศ 1200 ขนาดความยาว 13.30 เมตร ความสูง 2.80 ตั้งอยู่ในวัดธรรมจักรเสมาราม ต.เสมา อ.สูงเนิน ศาสนสถานในสมัยทวารวดี ถูกมวลน้ำจากอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร ตอนบน อ.ด่านขุนทด ซึ่งมีปริมาณน้ำเต็มพื้นที่เก็บกักล้นทะลักเป็นน้ำทุ่งไหลท่วมสูงประมาณ 20-30 เซนติเมตร ระดับน้ำได้ท่วมถึงตัวองค์พระไปแล้วครึ่งองค์จนเกือบมิดองค์ ถือเป็นปรากฏการณ์เกิดขึ้นครั้งล่าสุด เมื่อน้ำท่วมใหญ่โคราช ปี 2553

นอกจากนี้ มวลน้ำจากลำห้วยไผ่ และลำห้วยตะคร้อ ซึ่งเป็นลำน้ำสาขาลำตะคองได้เอ่อล้นท่วมซ้ำอีก ทำให้พื้นที่ 12 หมู่บ้าน ของ ต.เสมา ต.สูงเนิน และ ต.กุดจิก ได้รับผลกระทบ 400 หลังคาเรือน จึงแจ้งเตือนภัยให้เตรียมการอพยพประชาชน สิ่งของมีค่าไว้บนที่สูง

ขอบคุณข้อมูล / ประชาสัมพันธ์เทศบาลนครนครราชสีมา

ข่าวประจำวัน‘โคราช’ ยกระดับ เตรียมรับมวลน้ำลำตะคองท่วมพื้นที่เศรษฐกิจ เตือนอพยพ