โคราชผู้ป่วยโควิด-19 ล้น ! วันเดียว 277 ราย อ.ปากช่อง อำเภอเดียว พบ 124 ราย ขณะที่ รพ.สนามจังหวัด แห่งที่ 1 และ 2 เหลือเตียงเพียง 8 เตียง เท่านั้น เร่งเปิดสถานที่กักตัวชุมชน ขณะที่พบหลายคลัสเตอร์ขยายวงระบาด 3 วงแล้ว

วันนี้ (21 กรกฎาคม 2564) ที่ห้องประชุมสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครราชสีมา นายศักดิ์สิทธิ์ สกุลลิขเรศสีมา รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วย พญ.อารีย์ เชื้อเดช รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดฯ ร่วมเป็นประธานประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดฯ พร้อมแถลงถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ว่า พบผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่จำนวน 277 ราย รวมมีผู้ป่วยสะสม 3, 593 ราย รักษาหาย 1,558 ราย รักษาอยู่ 1,997 ราย เสียชีวิต 38 ราย โดย อ.ปากช่อง อำเภอเดียวพบผู้ป่วยล่าสุดสูงถึง 124 ราย

โดย พญ.อารีย์ เชื้อเดช รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดฯ กล่าวว่า สถานการณ์ผู้ป่วยภายใน รพ.สนาม ภายในสนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา ทั้งที่อาคารชาติฮอลล์และอาคารลิปตพัลลภ ฮอลล์ มีเตียงรวมกัน 252 เตียง ใช้รักษาผู้ป่วยแล้ว 244 เตียง เหลือเตียงว่างเพียง 8 เตียงเท่านั้น ซึ่งการปิด รพ.สนาม แห่งที่ 3 และ 4 ในพื้นที่ ต้องยอมรับว่า อาจจะเป็นเรื่องที่ลำบาก เนื่องจากบุคลากรทางการแพทย์มีอยู่จำกัด ดังนั้น จึงจำเป็นต้องเร่งเปิดสถานที่กักตัวชุมชน Community Isolation (คอมมูนิตี้ ไอโซเลชั่น) หรือ CI ให้ครบทั้ง 32 อำเภอของจังหวัด เพื่อแบ่งเบาภาระให้กับ จนท. แพทย์ พยาบาล ภายใน รพ.หลัก และ รพ.สนาม โดยในขณะนี้ มีสถานที่กักตัวชุมชน ใน 4 อำเภอแล้ว ที่พร้อมเปิดบริการ และมีอีก 13 อำเภอ กำลังเร่งดำเนินการ

ด้านนายศักดิ์สิทธิ์ สกุลลิขเรศ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า ตอนนี้ในจังหวัดฯ มีคลัสเตอร์ที่น่าเป็นห่วง และต้องจับตาอยู่หลายคลัสเตอร์ เพราะมีการขยายไปแล้ว 3 วงแพร่เชื้อ เช่น คลัสเตอร์ตลาดเทศบาลเมืองปากช่อง พบผู้ป่วยรายแรกจากร้านขายปลาร้า และขยายวงจากคลัสเตอร์นี้ระบาดไปยังผู้ค้าในตลาดและครอบครัว สูงถึง 97 ราย ซึ่งได้กำชับให้ทาง อ.ปากช่อง เร่งดำเนินการควบคุมการแพร่ระบาดอย่างเข้มข้นแล้ว เบื้องต้นทาง อ.ปากช่อง ได้สั่งปิดตลาดเทศบาลเมืองปากช่องเป็นการชั่วคราว พร้อมทำความสะอาด ฆ่าเชื้อโรคเป็นการเร่งด่วนแล้ว นอกจากนี้ ยังมีคลัสเตอร์ร้านอาหารที่ หมู่ 2 ต.มะเกลือเก่า อ.สูงเนิน เมื่อวานพบผู้ติดเชื้อ 17 ราย วันนี้พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นรวม 21 ราย , คลัสเตอร์โรงแรมโคราปุระ ซอย 30 กันยา ต.ในเมือง อ.เมืองนครราชสีมา เดิมวานนี้พบผู้ติดเชื้อ 21 ราย มาวันนี้พบผู้ป่วยเพิ่มอีก 1 ราย รวมเป็น 22 ราย , คลัสเตอร์วงพนัน ต.หนองสรวง อ.ขามทะเลสอ 21 ราย พบผู้ติดเชื้อล่าสุด 21 ราย , คลัสเตอร์โรงงานผลิตชิ้นส่วน ต.ลาดบัวขาว อ.ปากช่อง พบผู้ติดเชื้อแล้ว 9 ราย

ส่วนคลัสเตอร์ “ร้านขวัญข้าว” ถนนช้างเผือก ข้างโรงแรมพีกาซัส ต.ในเมือง อ.เมืองนครราชสีมา จ.นครราชสีมา ซึ่งพบว่า มีความเชื่อมโยงกับคลัสเตอร์โรงแรมโคราปุระ ซอย 30 กันยา ต.ในเมือง อ.เมืองนครราชสีมา ต้นตอของเชื้ออยู่ที่เชฟของโรงแรม เพื่อนกับเชฟร้านอาหารขวัญข้าว คาดว่าจะมารับประทานอาหารด้วยกันหลังเลิกงาน แล้วรับเชื้อมา ทำให้เชื้อโควิด 19 แพร่กระจายไปยังพนักงานในร้าน ทำให้ติดเชื้อโควิด-19 รวม 6 ราย และมีกลุ่มเสี่ยงจำนวนมาก ทั้งกลุ่มเสี่ยงสูง ได้แก่ พนักงานในครัว พนักงานเสิร์ฟ และประชาชนที่มารับประทานอาหารในร้าน คาดว่า มีประมาณ 1,000 คน ส่วนกลุ่มเสี่ยงต่ำ ได้แก่ พนักงานส่งอาหารฟู๊ดเดลิเวอร์รี่และประชาชนที่สั่งอาหารเดลิเวอร์รี่ เป็นต้น ซึ่งวันนี้ยังไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อเพิ่มเติม

////////////////ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ / นครราชสีมา

ข่าวประจำวันโคราชผู้ป่วยโควิด19 ล้น รพ.สนาม จว.เหลือ 8 เตียง เร่งเปิด CI จับตาหลายคลัสเตอร์