แม่บ้านรวมกลุ่มทำพรมเช็ดเท้าส่งขายหารายได้แทน หลังผักปลอดสาพิษไม่มีพ่อค้ามารับซื้อ

นครราชสีมา – วันนี้(25 กรกฎาคม 2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่บ้านสวนห้อม ตำบลวังน้ำเขียว อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา กลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านสวนห้อม ได้มีการร่วมกลุ่มสอนและทำพรมเช็ดเท้าเพื่อหารายได้เสริมในชาวงวิกฤติโควิด19 ที่ระบาดมาปีกว่าทำให้ในหมู่บ้านปกติช่วงฤดูฝนจะมีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวน้ำตกม่านฟ้าที่อยู่ท้ายหมู่บ้านแต่ช่วงนี้ทางอุทยานแห่งชาติทับลานประกาศปิดไม่ให้เข้าเที่ยวและในช่วงฤดูหนาวชาวบ้านที่ปลูกผักเมืองหนาวก็ขายไม่ได้สวนผลไม้ที่ออกตามฤดูกาลในช่วงนี้ก็ขายไม่ค่อยได้ จึงได้รวมกลุ่มกันสอนทำพรมเช็ดเท้าหารายได้เสริมสร้างรายได้ให้กลุ่มเป็นอย่างดีสร้างงานให้คนในชุมชน นอกจากยังทำให้ผู้สูงอายุได้มาฝึกทำหารายได้ โดยคุณยายพร คะชะบัว อายุ 66 ปี มีอาชีพปลูกผักเมืองหน้าผักปลอดสาร ช่วงนี้เกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด19 จึงเข้ามารวมกลุ่มฝึกทำพรมเช็ดเท้า เพื่อหารายได้เสริม ช่วยเหลือชุมชน ที่สำคัญได้ใช้ความจำจะได้ไม่เป็นอัลไซเมอร์

นางสาวจุฬาลักษณ์ ทองงาม อายุ 34 ปี ผู้ใหญ่บ้านสวนห้อม และผู้นำกลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านสวนห้อม เปิดเผยว่า ปกติที่หมู่บ้านแห่งนี้จะมีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวเกือบทั้งปีในช่วงฤดูฝนก็มีน้ำตกม่านฟ้า ในช่วงฤดูหนาว ก็จะมีนักท่องเที่ยวมากางเต็นท์พักแรมในอุทยานแห่งชาติทับลานและตามโฮมสเตย์ในหมู่บ้าน และมีสวนผลไม้ที่ออกผลทั้งปี เช่น ทุเรียน ลำใย แก้วมังกร เสาวรส ในช่วงที่ผ่านมาการระบาดของโควิด 19 ที่มีมาเกือบ 2 ปีแล้ว จึงได้ปรึกษากันในกลุ่มว่าจะทำพรมเช็ดเท้าขาย โดยมีครูมาสอนและเรียนทำจากในยูทูป โดยเดือนหนึ่งทำได้ 1,000 ผืน ช่วงแรกก็ฝากขายตามร้านค้า ต่อมาได้สร้างเพจขายทางออนไลน์ ซึ่งสามารถทำยอดขายได้ดีในยุคโควิด 19

ด้านนายพงษ์เทพ มาลาชาสิงห์ ประธานชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวอำเภอวังน้ำเขียว และรองประธานหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า ได้มาเยี่ยมชมกิจกรรมกลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านสวนห้อม เพื่อหาแนวทางการส่งเสริมในช่วงวิกฤติโควิด19 โดยจะประสานของความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและสถานศึกษา เช่น มหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา ในการมาพัฒนาผลิตภัณฑ์ ต่อยอด ทำเป็นหมวก เป็นกระเป๋า รวมถึงหาตลาดเพื่อเพิ่มยอดขายและจัดทำศูนย์เรียนรู้เพื่อเตรียมความพร้อมหลังโควิด19 สงบ จะได้มีความยั่งยืนและมั่นคงในอาชีพของชุมชน

สำหรับผู้ที่สนใจจะอุดหนุนสินค้าชุมชนสอบถามได้ที่ โทร 092-2696070 หรือที่เพจเพจกลุ่มพรมเช็ดเท้าบ้านสวนห้อม.

////////ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ//นครราชสีมา

หมายเหตุ

1.หญิงสวมเสื้อแขนยาวสีขาว สวมหน้ากากอนามัยสีดำ คือ นางสาวจุฬาลักษณ์ ทองงาม ผู้ใหญ่บ้านสวนห้อม

2.ชายสวมเสื้อสีฟ้า หน้ากากอนามัยสีเขียว คือ นายพงษ์เทพ มาลาชาสิงห์ ประธานชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวอำเภอวังน้ำเขียว

ข่าวประจำวันแม่บ้านรวมกลุ่มทำพรมเช็ดเท้าขายหลังผักปลอดสาพิษไม่มีพ่อค้ามารับซื้อ