เทศบาลโคราช จัดกิจกรรม Korat Pride month x เดินเดิ่นโคราช

วันที่ 2 มิ.ย.66 เวลา 17.00 น.
นายประเสริฐ บุญชัยสุข นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร สมาชิกสภาเทศบาล และเจ้าหน้าที่ ร่วมเปิดงาน Korat Pride Month เป็นงานที่จัดทั่วโลก เพื่อให้เกิดความเข้าใจและใส่ใจกับความหลากหลายทางเพศ เป็นการเฉลิมฉลองถึงความภาคภูมิใจ โดยกิจกรรมที่จัดขึ้นจะเน้นถึงการแสดงออกถึงการอยู่ร่วมกันในชุมชน สังคมอย่างเท่าเทียมกัน มีการแต่งกาย การเดินขบวนพาเหรดสีสันสดใสและกิจกรรมทางศิลปะเป็นหลัก กิจกรรม Korat Pride month x เดินเดิ่นโคราช เป็นกิจกรรมที่เทศบาลเปิดกว้างด้วยความเข้าใจถึงเท่าเทียมที่ไม่แตกต่างในสังคมไทยให้ก้าวเดินไปพร้อมกัน อีกทั้งยังป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวร่วมกับโครงการถนนคนเดิน “เดินเดิ่นโคราช” เป็นการประชาสัมพันธ์ให้ต่างชาติ และชาวไทยได้ให้ความสนใจมาเที่ยวในเขตเทศบาลมากยิ่งขึ้นอีกด้วย โดยจัดขึ้นระหว่างวันที่ 2-4 มิถุนายน 2566 ณ บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี

ทั้งนี้ Pride Month หรือ LGBTQ Pride คือ การขับเคลื่อนให้มีการยอมรับในกลุ่ม LGBTQ โดยเป็นการแสดงออกถึงความต้องการสิทธิความเท่าเทียมกันในสังคมของเหล่า LGBTQ เดือนมิถุนายนของทุกปีจะถูกเรียกว่า Pride Month ซึ่งจัดให้มีการเดินพาเหรด หรือ Pride Parade ไปในเมืองสำคัญ ไม่ใช่แต่เพียงในประเทศไทย แต่ในหลายเมืองใหญ่ทั่วโลก อาทิ นิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา มาดริด สเปน เวียนนา ออสเตรีย และอัมสเตอร์ดัม เนเธอร์แลนด์ โตเกียว ญี่ปุ่น เป็นต้น ประเทศเหล่านี้ให้ความสำคัญและจัดให้มีการเดินพาเหรดที่บ่งบอกถึงความภาคภูมิใจของกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศในทุกๆ ปี 
 
Pride Parade หรือ LGBTQ Parade หรือ Gay Pride Parade เป็นการเดินพาเหรดเพื่อเป็นการสนับสนุนการยอมรับตัวเอง (self-affirmation) ความมีเกียรติ (dignity) ความเท่าเทียม (equality) และการสร้างการรับรู้ (increased visibility) ของบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ เพื่อสนับสนุนสิทธิเสรีภาพของกลุ่ม LGBTQ ไพรด์พาเหรด เป็นการเดินขบวนที่กลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศจะได้เปิดเผยตัวตนของตัวเองอย่างเต็มที่ โดยไม่ต้องถูกกดอยู่ภายใต้บรรทัดฐานใดๆ ของสังคม ด้วยการแต่งตัวที่ดูแตกต่าง แปลกตา และสีรุ้งสดใส
 
LGBTQ ย่อมาจากอะไร?L ย่อมาจาก Lesbian หมายถึง หญิงรักหญิงG ย่อมาจาก Gay หมายถึง ชายรักชายB ย่อมาจาก Bisexual หมายถึง บุคคลรักได้ทั้งสองเพศT ย่อมาจาก Transgender หมายถึง บุคคลข้ามเพศQ ย่อมาจาก Queer หมายถึง การไม่จำกัดในเรื่องเพศ และความรัก
 
ธงสีรุ้งที่สดใสและสวยงาม ออกแบบโดย “กิลเบิร์ต เบเคอร์” นักเคลื่อนไหวทางสังคม ได้ออกแบบธงสีรุ้งเพื่อใช้เป็นสัญลักษณ์สำหรับการเฉลิมฉลองและความภาคภูมิใจของผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศและเริ่มใช้ตั้งแต่ปี 1978   เป็นต้นมา
ความหมายของแต่ละสีบนธงสีรุ้ง
สีแดง หมายถึง ชีวิต
สีส้ม หมายถึง การเยียวยา
สีเหลือง หมายถึง พระอาทิตย์
สีเขียว หมายถึง ธรรมชาติ
สีฟ้า สีคราม หมายถึง ศิลปะและความผสมผสานกลมกลืน
สีม่วง หมายถึง จิตวิญญาณของ LGBTQ

ข่าวประจำวันเทศบาลโคราช จัดกิจกรรม Korat Pride month x เดินเดิ่นโคราช