“เทวัญ” นำกลุ่มสตรีอำเภอเมือง 25 ตำบล
จัดยิ่งใหญ่อลังการรำบวงสรวงคุณย่าโม คุณย่าบุญเหลือ วันฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี

กลุ่มสตรี 25 ตำบลของ อ.เมือง 1,219 คน
สวมชุดนักรบหญิงนุ่งกระโจงเบนรำบวงสรวงสดุดีคุณย่าโม-คุณย่าบุญเหลือ วันฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ขอพรให้ชาวโคราชรอดพ้นจากโควิด-19 เศรษฐกิจรุ่งเรือง

เมื่อเวลา 06.30 น. วันที่ 27 มีนาคม 2565 ณบริเวณหน้าเจดีย์บรรจุอัฐิท้าวสุรนารี (ย่าโม) วัดศาลาลอย เขตเทศบาลนคร (ทน.) นครราชสีมา นายเทวัญ ลิปตพัลลภ อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคชาติพัฒนา (ชพน.) เป็นประธานประกอบพิธีบวงสรวงสักการะอัฐิท้าวสุรนารีและนางสาวบุญเหลือ ซึ่งเป็นบุคคลสำคัญในประวัติศาสตร์ชาติไทยในฐานะวีรสตรีที่มีส่วนกอบกู้เอกราชเมืองนครราชสีมาจากกบฏชาวลาวและประชาชนให้ความเคารพรักศรัทธา พร้อมด้วย นายประเสริฐ บุญชัยสุข นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา นายวัชรพล โตมรศักดิ์ สส.นครราชสีมา เขต 2 พรรคชาติพัฒน นายอุทัย มิ่งขวัญ ประธานสภาเทศบาลนครนครราชสีมา ส.จ.รัชฎา ใจกล้า ส.จ.ประพจน์ ธรรมประทีปและคณะผู้บริหาร สมาชิกสภาเทศบาลนครนครราชสีมา (ส.ท.) ร่วมงาน

โดยมีนางสุทิน ชาติพุดซา นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) หนองกระทุ่ม อ.เมือง ในฐานะประธานคณะกรรมการพัฒนาสตรี อ.เมือง นครราชสีมา นำกลุ่มสตรีในพื้นที่ 25 ตำบล ของ อ.เมือง จำนวน 1,218 คน สวมใส่เสื้อสีโอรสนุ่งจงกระเบนสีน้ำทะเลรำบวงสรวงสักการะย่าโมในรูปแบบวิถีใหม่ “นิวนอร์มอล” ในท่ารำพื้นบ้านเอกลักษณ์ท้องถิ่น กระบวนท่ารำออกด้วยเพลงมอญพิมาย,เพลงข้าเจ้าหงส์ดงลำไย ซึ่งเป็นการเทิดพระเกียรติพระบรมเดชานุภาพของพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าสุทิตา พระบรมราชินีฯ และพระบรมวงศานุวงศ์และกระบวนท่ารำสดุดีท้าวสุรนารีด้วยเพลงทำนองสรภัญญะ

นายเทวัญ กล่าวว่ายินดีกับกลุ่มสตรีเมืองโคราชที่จัดงานพิธีบวงสรวงสักการะอัฐิท้าวสุรนารีและนางสาวบุญเหลือ เพื่อเชิดชูเกียรติวีรกรรมของวีระสตรีทั้งสองท่าน เพื่อให้เยาวชนคนรุ่นหลังได้ตระหนักถึงวีรกรรมอันกล้าหาญ เสียสละ และดำรงไว้ซึ่งความสามัคคีของคนในชาติ และยังเป็นการส่งเสริมอนุรักษ์ประเพณีท้องถิ่นที่ดีงาม ซึ่งเป็นทั้งเอกลักษณ์ที่ดีของชาวโคราช และยังเป็นงานเทศกาลท่องเที่ยว รวมทั้งเป็นการแสดงออกถึงอัตลักษณ์ศักยภาพของ จ.นครราชสีมา ที่มีความเจริญรุ่งเรืองมาอย่างยาวนาน

“วันนี้ ผมขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัย สิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย ขอพรคุณย่าโม คุณย่าบุญเหลือ ช่วยให้เรารอดพ้นจากโควิด มีแต่ความสุข ความเจริญ”

นางสุทิน กล่าว่ากลุ่มสตรีเมืองจัดรำบวงสรวงย่าโมในชุดนุ่งจงกระเบนมาตั้งแต่ปี 2559 ถึงปัจจุบันเป็นเวลา 7 ปี และจะยังคงจัดต่อไปด้วยความรัก ความศรัทธาต่อคุณย่าโม ย่าบุญเหลือ สองวีระสตรีผู้กอบกู้บ้านเมืองโคราชจนมีแผ่นดินให้ลูกหลานได้อาศัย และวันนี้ได้มีการทอดผ้าป่าได้ยอดเงินจำนวน 51,259 บาท ถวายหลวงพ่อ วัดศาลาลอยด้ว

“วันนี้ กลุ่มสตรีและพี่น้องประชาชนชาวโคราชจได้นำเครื่องบวงสรวงสักการะมาถวายจำนวนมาก อาทิ หมาก พลู ไข่ต้ม เครื่องคาวหวาน ผลไม้ พร้อมนุ่งโจงกระเบนรำถวายคุณย่าโม ขอพรให้ทุกคนรอดพ้นจากโควิด-19 จะได้กลับมาทำมาหากินเศรษฐกิจจะได้เดินหน้าต่อไป”ประธานคณะกรรมการพัฒนาสตรีเมือง กล่าว

@thaweechaijaowattana8 เชียร์ ให้กำลังใจกับ 2 ช่างภาพ VIP ในรำบวงสรวงย่าโมปีที่ 7 วัดศาลาลอย สส.วัชรพล กับ ผู้ว่า วิเชียร โคราช #ผู้ว่า วิเชียร์ จันทรโณทัย#วัชรพล ♬ original sound - ทวชย เจาวฒนา
ข่าวประจำวัน“เทวัญ” นำกลุ่มสตรีอำเภอเมือง 25 ตำบล จัดยิ่งใหญ่อลังการรำบวงสรวงคุณย่าโม คุณย่าบุญเหลือ วันฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี