หมอวรรณรัตน์ เรียกร้องกระทรวงเกษตรฯ คืนที่ทำกิน สปก.4-01 ให้เกษตรกรชาวสูงเนิน กว่า 40 ครัวเรือน หลังถูกเพิกถอนสิทธิอย่างไม่เป็นธรรม มีชีวิตอยู่อย่างสิ้นหวัง บางคนถึงกับสิ้นเนื้อประดาตัว

เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2567 ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายวันมูหะหมัดนอร์ มะทา ประธานสภา ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม นายแพทย์วรรณรัตน์ ชาญนุกูล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติพัฒนากล้า กล่าวอภิปราย โดยระบุว่า ตนได้รับเรื่องร้องเรียน จากพี่น้องเกษตรกร ชาว ต.หนองตะไก้ อ.สูงเนิน จ.นครราชสีมา จำนวนมากกว่า 40 ราย ว่า ขณะนี้เขากำลังเดือดร้อนเนื่องจากไม่มีที่ทำกิน เนื่องจากที่ทำกินที่เคยมีอยู่เดิม คือ สปก.4-01 ที่ได้มาโดยชอบด้วยยกฏหมาย ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2536 ในเขตพื้นที่ “โคกหนองพลวง“ ต.หนองตะไก้ อ.สูงเนิน นั้น ได้ถูกยึดคืนไปหมดแล้ว โดย ม. 44 หลังเกิด คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ใหม่ ๆ โดยไม่ทราบเหตุผล ทั้งที่เกษตรกรไม่ได้ทำอะไรผิดเลย แต่เจ้าหน้าที่ทหาร บอกเพียงสั้นๆ ว่า พื้นที่ดังกล่าวเดิมเป็นทำเลเลี้ยงสัตว์ ก็ต้องกันไว้ เป็นทำเลเลี้ยงสัตว์ตามเดิม

“ฟังดูแล้วดูเหมือนมีเหตุผลดี แต่ในทางตรงกันข้าม เขาไม่ได้คำนึงถึงผลกระทบ ที่จะเกิดขึ้นแก่ครอบครัวของพี่น้องเกษตรกร ที่ได้ทำกินในพื้นที่แห่งนี้ต่อเนื่องกันมาช้านานนับ 2 ทศวรรษแล้ว และนอกจากนั้นสภาพของการเป็นทุ่งเลี้ยงสัตว์ของโคกหนองพลวงมันได้สูญหายไปนานแล้ว ปัจจุบันเป็นที่รกร้างว่างเปล่า หาประโยชน์อะไรไม่ได้ ไม่มีใครเอาสัตว์ไปเลี้ยงเพราะไม่มีหญ้าให้สัตว์กิน ชาวบ้านเองก็เลี้ยงสัตว์กันที่บ้านไม่ได้เอาสัตว์ไปเลี้ยงนอกบ้านเหมือนแต่ก่อน” นายแพทย์วรรณรัตน์ กล่าว

สส.บัญชีรายชื่อพรรคชาติพัฒนากล้า กล่าวอีกว่า การยึดคืนที่ สปก.4-01 ของพี่น้องผู้ยากไร้เหล่านี้ นอกจากไม่มีใครได้ประโยชน์แล้ว ยังเป็นการสร้างความเดือดร้อนแสนสาหัส ให้แก่ครอบครัวของพวกเขาอย่างไร้เหตุผล จากเคยมีที่ทำกินกันอยู่ดีๆ ต้องกลับกลายมาเป็นคนไร้ที่ทำกิน ไม่มีรายได้ ที่จะเลี้ยงชีพไม่มีเงิน ไปชำระหนี้ ธกส. มีชีวิตอยู่อย่างไร้ความหวัง และบางคนถึงกับสิ้นเนื้อประดาตัว

“ผมจึงขอความกรุณาท่านประธาน ผ่านไปยังท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ขอได้โปรดพิจารณาทบทวนคืนความเป็นธรรม ให้แก่พี่น้องเกษตรกรเหล่านี้ โดยการมอบที่ สปก.4-01 คืนให้แก่พวกเขาโดยเร็ว เพื่อที่พวกเขา จะได้มีโอกาส มีที่ทำกิน มีชีวิตใหม่ มีหนทาง ที่จะหาเงินไปใช้หนี้ ธกส. และมีหนทางที่จะดำรงชีวิตอยู่ได้ต่อไป” นายแพทย์วรรณรัตน์ กล่าว

ข่าวประจำวันหมอวรรณรัตน์ เรียกร้องกระทรวงเกษตรฯ คืนที่ทำกิน สปก.4-01 ให้เกษตรกรชาวสูงเนิน กว่า 40 ครัวเรือน