ผู้ว่าโคราช เตรียมคลอดมาตรการผ่อนปรน ไร้ข้อบังคับตรวจเชื้อ-วัคซีน 2 เข็ม ก่อนเข้าร้านอาหาร

นครราชสีมา-วันนี้ (30 สิงหาคม 2564) ที่ห้องประชุมมูลนิธิท้าวสุรนารี ชั้น 1 ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา นายกอบชัย บุญอรณะ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานประชุมหัวหน้าส่วนราชการ ประจำเดือนสิงหาคม 2564 ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เร้นซ์ เพื่อหารือแนวทางปฏิบัติในการวางมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 หลัง ศบค. มีมติผ่อนปรนมาตรการในแต่ละจังหวัด โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดสีแดงเข้ม 29 จังหวัดทั่วประเทศ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชน ผู้ประกอบการ ห้าง ร้านค้า และกิจกรรมต่างๆ โดยเริ่มวันที่ 1 กันยายน 2564 นี้

นายกอบชัย บุญอรณะ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า สำหรับจังหวัดนครราชสีมา ได้มีการผ่อนปรนมาตรการหลักๆ ที่มีผลกับชีวิตประจำวันของพี่น้องประชาชน ได้แก่ ร้านอาหาร สามารถนั่งบริโภคได้ เปิดได้ไม่เกิน 20.00 น. และให้งดจำหน่ายหรือดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ในร้าน โดยร้านอาหารห้องปรับอากาศ สามารถมีลูกค้านั่งรับประทานอาหารได้ 50 เปอร์เซ็นต์ ส่วนร้านอาหารไม่มีเครื่องปรับอากาศ ลูกค้านั่งรับประทานอาหารได้ 75 เปอร์เซ็นต์ หากเป็นไปได้ อยากให้รับประทานอาหารแบบอาหารจานเดียวมากกว่า และหากต้องทานอาหารแบบรวม ควรมีช้อนกลาง

ส่วนมาตรการการเข้าไปรับประทานอาหารในร้าน กรณีต้องมีผลตรวจเชื้อโควิด-19 และต้องฉีดวัคซีน 2 เข็ม ก่อนเข้าร้านนั้น ทางจังหวัดไม่ได้กำหนดมาตรการในส่วนนี้ เนื่องจากคำสั่งจากส่วนกลางไม่ได้กำหนดมา ประชาชนทุกคนสามารถเข้าไปรับประทานในร้านได้ แต่ต้องปฏิบัติตามมาตรการที่ทางจังหวัดหรือทางร้านค้ากำหนดอย่างเคร่งครัด

ในขณะที่ร้านเสริมสวย ร้านนวด สถานเสริมความงาม เปิดบริการได้ ยกเว้น ร้านนวดสามารถนวดได้เฉพาะเท้าเท่านั้น นอกจากนี้ ทั้งจังหวัดห้ามจัดกิจกรรมรวมกลุ่มเกินกว่า 25 คน สถานศึกษาสามารถใช้อาคารได้ แต่ต้องผ่านความเห็นชอบจากผู้รับผิดชอบหรือคณะกรรมการโรคติดต่อฯ ก่อน ส่วนสถานที่เล่นกีฬากลางแจ้ง สวนสาธารณะ ศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้า สามารถเปิดบริการได้ถึงเวลา 20.00 น. แต่ สถาบันกวดวิชา โรงภาพยนตร์ สวนสนุก สวนน้ำ ฟิตเนส ห้องออกกำลังกาย สระว่ายน้ำ และห้องประชุม/จัดเลี้ยง ยังคงบังคับใช้มาตรการเคอร์ฟิวส์ รวมถึง ประชาชนห้ามออกจากเคหะสถาน ตั้งแต่เวลา 21.00 น. – 04.00 น. อย่างไรก็ตาม คำสั่งอย่างเป็นทางการจะออกประกาศภายในวันนี้ เพื่อให้ประชาชน และผู้ประกอบการได้มีการเตรียมตัว โดยพร้อมจะลงพื้นที่ไปตรวจสอบตามร้านอาหารต่างๆ เพื่อดูความพร้อมมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 หลังมีมาตรการผ่อนปรนให้แล้ว นายกอบชัย ฯ กล่าว.

///////ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ / นครราชสีมา

ข่าวประจำวันผู้ว่าโคราช เตรียมคลอดมาตรการผ่อนปรน ไร้ข้อบังคับตรวจเชื้อ-วัคซีน 2 เข็ม ก่อนเข้าร้านอาหาร