นายกฯ เผย มติที่ประชุม ศบศ.จ่ายเยียวยาค่าแรงให้ คนงาน 50% เป็นเวลา 1 เดือน เตรียมงบฯไว้ 7.5 พันล้าน ยืนยัน ไม่เลื่อน โครงการคนละครึ่ง เฟส 3 ชี้ ดำเนินการตามกำหนดเดิม

วันที่ 28 มิ.ย. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม แถลงภายหลังประชุมหารือร่วมกับทีมเศรษฐกิจของรัฐบาล ว่า รัฐบาลได้เตรียมงบประมาณจำนวน 7,500 บาท ในการเยียวยากลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากประกาศ ศบค.ฉบับที่ 25 หรือ ฉบับล่าสุด ซึ่งมีประชาชนเดือดร้อนในภาคแรงงาน 6 จังหวัด ซึ่งจะแก้ปัญหาตรงนี้ก่อน ด้วยการจ่ายค่าแรงให้ 50% ของค่าแรง เป็นเวลา 1 เดือน จากเหตุสุดวิสัย การระบาดของเชื้อโควิด-19

นายกฯ กล่าวต่อว่า ส่วนมาตรการอื่นๆ จะดำเนินการต่อไปเช่นกัน ให้ทั่วถึงในหลายกิจการ ที่อาจจะมีมาตรการใหม่ๆ เพิ่มเติมจากมาตรการใหม่ที่มี อาทิ คนละครึ่ง เฟส 3 – โครงการ ยิ่งใช้ยิ่งได้

“วันนี้เน้นพื้นที่ 6 จังหวัดก่อน มีงบประมาณที่เตรียมไว้ 7.5 พันล้านบาท เป็นระยะเวลา 1 เดือน ในการเยียวยา ในการดูแลกลุ่มก่อสร้าง สถานบริการ ร้านอาหาร” นายกฯ กล่าว…

ทั้งนี้ สำหรับโครงการคนละครึ่ง เฟส 3 เป็นโครงการเพื่อกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยภายในประเทศ บรรเทาภาระค่าใช้จ่ายให้ประชาชน และช่วยเพิ่มสภาพคล่องให้ร้านค้ารายย่อย เป็นการสนับสนุนเศรษฐกิจฐานรากและฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศในองค์รวม ซึ่งกระทรวงการคลัง เริ่มเปิดให้ลงทะเบียน มาตั้งแต่ 14 มิ.ย. 2564 และกำลังจะเปิดให้ใช้สิทธิ์ได้ระหว่าง 1 ก.ค. 2564 – 31 ธ.ค. 2564 ดังนั้น โครงการคนละครึ่ง เฟส 3 นี้ยังคงดำเนินการตามกำหนดการเดิม ไม่มีการเลื่อนแต่อย่างใด

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ยืนยัน รัฐบาลให้ความสำคัญกับพี่น้องแรงงาน ที่เราประกาศควบคุมเข้มงวด ไปในพื้นที่ 10 จังหวัด อาทิ มาตรกรเยียวยา เพื่อลดผลกระทบ 1 เดือนที่ประกาศไปแล้ว เรามีการเยียวยา งบประมาณ 7.5 พันล้านบาท วันนี้ รัฐบาลจ่ายให้ลูกจ้างทุกคน

“ส่วนปัญหาแรงงานกลับบ้าน ก็คงไม่มีใครอยากกลับไปหรอก เพราะกลับไปก็ถูกควบคุม แล้วกระทรวงแรงงานก็มีการจ่ายชดเชยอยู่แล้ว โดยผลการหารือในที่ประชุมในวันนี้ที่เห็นชอบไป จะนำเข้า ครม.สัปดาห์หน้า ทั้งนี้มีการเยียวยาลูกจ้าง แล้วก็จะดูแลนายจ้างหรือผู้ประกอบการด้วย” นายกฯ กล่าว….

ข่าวประจำวันนายกฯ เผย มติที่ประชุม ศบศ.จ่ายเยียวยาค่าแรงให้ คนงาน เตรียมงบฯไว้ 7.5 พันล้าน ยืนยัน ไม่เลื่อน โครงการคนละครึ่ง เฟส 3