และพิธีขอขมากรรมเผื่อแม่คงคา อุโบสถกลางน้ำวัดพระนารายณ์มหาราชวรวิหาร
ประกอบพิธีในวันที่ 8พฤศจิกายน 2565 เวลา 19:00 น. เป็นต้นไป
เริ่มประกอบพิธีบวงสรวง โดยมีพระอาจารย์แจ้ ได้เมตตาอธิฐานจิตปลุกเสกน้ำมนต์จันทร์เพ็ญ แจกให้ฟรีในวันลอยกระทง วัดพระนารายณ์มหาราช วรวิหาร จังหวัดนครราชสีมา พิธีอาบน้ำเพ็ญ เสริมสิริมงคลในคืนวันลอยกระทง ณ อุโบสถกลางน้ำ วัดพระนารายณ์มหาราช วรวิหาร อำเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา
วันลอยกระทง ปีนี้ตรงกับวันอังคารที่ ๘ พฤศจิกายน ๒๕๖๕ (ขึ้น ๑๕ ค่ำเดือน ๑๒) เป็นเทศกาลสำคัญวันหนึ่งซึ่งชาวไทยทั้งประเทศตลอดจนชาวต่างชาติต่างก็รอคอย เพื่อร่วมงานอันชวนตื่นตาตื่นใจกับประเพณีที่สำคัญในคืนวันเดียวกันนี้มีพิธีสำคัญอีกอย่างหนึ่งซึ่งนิยมประกอบในวันเดียวกัน และกำลังเป็นที่นิยมมากในปัจจุบัน เพราะเชื่อว่าเป็นพิธีที่ช่วยเสริมบารมีสะเดาะเคราะห์ เพิ่มพลังวาสนา นั่นคือ พิธีอาบน้ำเพ็ญ
สำหรับสิริมงคลอาบน้ำเพ็ญนั้น เนื่องด้วยวันสำคัญในทางศาสนาพุทธ ส่วนใหญ่เกิดขึ้นในวันขึ้น ๑๕ ค่ำ หรือที่เรียกว่า “คืนเพ็ญ” จึงเกิดเป็นพิธีกรรมหนึ่งขึ้นมาคือ “พิธีอาบน้ำเพ็ญ” เพราะเชื่อว่าเมื่ออาบน้ำเพ็ญแล้วจะโชคดีมีลาภ มีเสน่ห์เมตตามหานิยม ทำให้ชะตาชีวิตรุ่งโรจน์ ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน
วัดสุทัศนเทพวราราม เสาชิงช้า กทม. จัดพิธีอาบน้ำเพ็ญตามตำรับของ สมเด็จพระสังฆราช (แพ ติสฺสเทโว) ณ บริเวณลานว่างข้างพระอุโบสถ
การอาบน้ำมนต์น้ำเพ็ญนั้น ปกติในหนึ่งปีจะนิยมทำ ในวันเพ็ญเดือน ๑๒ แต่ที่พิเศษที่สุดคือการอาบน้ำมนต์น้ำเพ็ญในวันที่พระจันทร์เต็มดวง และมาตรงกันกับวันจันทร์ เรียกว่าจันทร์ซ้อนจันทร์ หากในเดือนใดปีใดที่มีจันทร์ซ้อนจันทร์เช่นนี้ถือว่าดีเป็นพิเศษ ไม่ต้องรอวันเพ ซึ่งเป็นพิธีกรรมโบราณตั้งแต่สมัยสมเด็จพระนเรศวร ซึ่งจะอาบให้กับผู้ที่จะไปออกรบ เชื่อกันว่าช่วยล้างบาป เสริมเสน่ห์ เรียกงาน เงิน ความรัก

อาบน้ำมนต์จันทร์เพ็ญที่วัดพระนารายณ์สะเดาะเคราะห์สืบชะตาเสริมวาสนาบารมีทำกิจการใดใดจะได้เจริญรุ่งเรืองและพิธีบวงสรวงบูชาพระแม่คงคาในวันลอยกระทงวิถีเริ่มตั้งแต่ 19:00 น. เป็นต้นไป

 

วัชร์ชัยนันท์ สมสิทธิ์ /ภาพโดรน

ข่าวประจำวันขอเชิญร่วมบุญประเพณีลอยกระทง พระอุโบสถกลางน้ำ วัดพระนารายณ์มหาราช วรวิหาร พร้อมอาบน้ำมนต์จันทร์เพ็ญ สะเดาะเคราะห์สืบชะตาเสริมวาสนาบารมี